GIẢI PHÁP CHO SƠN TÀU GỖ, TÀU SẮT ĐI BIỂN
Việt Nam chúng ta có hơn 3000 Km đường biển (khoảng cách từ bắc tới nam theo đường chim bay) là 1.648 km và vị trí hẹp nhất theo chiều đông sang tây là 50 km. Đường bờ biển dài 3.260 km không kể các đảo) người dân ven biển chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt.
I. SƠN TÀU GỖ ĐI BIỂN
Tàu gỗ: tại các làng chài, các ngư cụ và tàu gỗ thường áp dụng sơn Alkyd béo hoặc sơn PU để làm đẹp và bảo vệ thân tàu. Các hệ sơn trên tính năng không nhiều, không có các tính năng đặc biệt như: sốc nhiệt, bền thời tiết, kháng muối, chống mài mòn, chống va đập cao nên trong quá trình sử dụng màng sơn bị lão hóa nhanh, màng sơn bị phai màu, bong tróc..., phải sửa chữa thường xuyên, gây tốn kém rất lớn cho ngư dân.
Công ty Sơn Hoa Việt nghiên cứu – sản xuất hệ sơn chuyên cho tàu biển gồm: tàu gỗ và tàu sắt với tính năng vượt trội gồm các phương pháp test như sau:
1. Test Effets of Extreme Temperature (Environment )
2. Colour Fastness to Light
3. Thông số kỹ thuật màng sơn (bảng chi tiết – file đính kèm)
QUY TRÌNH SƠN TÀU GỖ:
A. Phương Pháp Thi công: Dùng cọ lăn
1. Sơn men chống thấm: tỉ lệ pha (Kg): 2/1 => SM42P / Đóng rắn 470, (dùng cọ lăn 1 lớp) - thời gian khô: 6-7 giờ => xả nhám 240/320 láng mịn.
2. Sơn Tàu Biển: tỉ lệ pha (Kg): 3/1/=> sơn/đóng rắn (dùng cọ lăn từ 2à3 lớp theo yêu cầu.
B. Dùng súng công nghiệp phun:
1. Sơn men chống thấm (dùng phương pháp lăn): tỉ lệ pha (Kg): 2/1 => SM42P / Đóng rắn 470 - thời gian khô: 6-7 giờ => xả nhám 240/320 láng mịn.
2. Sơn Tàu Biển: tỉ lệ pha (Kg): 3/1/1 = sơn /đóng rắn /dung môi.
II. SƠN TÀU SẮT
Quy trình cũ thông dụng:
1. Sơn lót epoxy: lăn từ 2à lớp
2. Sơn Arylic: lăn từ 2à3 lớp
Khuyết điểm:
1. Lớp sơn ngoài độ cứng ͌ 2H, nên trong quá trình sử dụng tàu dễ bị trầy xướt dẫn đến sơn dễ bị bong tróc, làm lộ lớp sơn epoxy chống rỉ bên dưới, lúc này lớp sơn epoxy lộ dưới ánh nắng tự nhiên làm lão hóa màng sơn lót, nước biển và gió xâm nhập vào màng lót và hậu quả tất yếu là: thân tàu bằng sắt bị rỉ nhanh chóng sau một thời gian ngắn sử dụng.
Để khắc phục Công ty Sơn Hoa Việt đề xuất quy trình áp dụng cho tàu biển với các tính năng vượt trội của màng sơn bảo vệ tốt thân tàu, ưu điểm của sơn lót và sơn phủ: màng sơn chịu mài mòn tốt, bền thời tiết, kháng muối 3%…
QUY TRÌNH SƠN SẮT THAM KHẢO:
Phương pháp thi công:
A. Dùng cọ lăn
Vệ sinh bề mặt theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Lớp 1: Sơn chống rỉ tàu biển: tỉ lệ pha (Kg): 4/1 => Sơn /Đóng Rắn: lăn 2 lần - 2 lớp cách nhau 6-8 giờ.
- Lớp 2: Sơn Tàu biển các màu: tỉ lệ pha (Kg): 3/1 => Sơn /đóng rắn: lăn 2 lớp
B . Dùng súng phun công nghiệp
- Lớp 1: Sơn chống rỉ tàu biển: tỉ lệ pha ( Kg ): 4/1 => Sơn/đóng rắn
- Lớp: Sơn tàu biển các màu: tỉ lệ pha (Kg): 3/1 => Sơn/ đóng rắn